Bán hàng đa kênh, không lo “sấp mặt” quản lý đơn

2018-12-06 16:00:58

Thương mại hóa phát triển vượt trội, tất cả mọi người đều có thể đi lên làm giàu từ việc buôn bán. Đã từng có những câu chuyện thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ việc kinh doanh online. Bạn có nghĩ đó là điều không thể xảy ra? Bán hàng đa kênh là một cách biến điều không thể thành có thể đấy!

Các kênh bán hàng hiệu quả

Với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bán hàng không đơn thuần chỉ là đứng tại cửa hàng và chờ đợi khách hàng tìm đến mình. Để khách hàng biết đến bạn và khơi dậy nhu cầu của họ, bạn cần phải chủ động tiếp cận khách hàng thông qua những phương tiện sau đây:

Mạng xã hội

Không thể phủ nhận về độ phủ sóng của mạng xã hội trong suốt cả thập kỷ vừa qua. Số lượng người tham gia các mạng xã hội hiện nay đã là một con số khổng lồ, mỗi người có đến 3, 4 thậm chí là nhiều hơn thế những tài khoản ở các mạng xã hội khác nhau như facebook, zalo, instagram, twitter,…

Cùng với đó là các cộng đồng mạng xã hội được hình thành và mở rộng với đông đảo thành viên tham gia. Những cộng đồng này tập hợp những người có chung mối quan tâm, vì thế đó sẽ là một nơi mà bạn có thể hướng đến cho sản phẩm của mình. Bán hàng thông qua mạng xã hội là một các tiếp cận gần hơn với các khách hàng mục tiêu với chi phí ít hơn đáng kể so với bán hàng trực tiếp nhưng hiệu quả lại đáng kinh ngạc.

Các sàn thương mại điện tử

Những năm gần đây, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử bỗng trở nên vụt sáng với những cái tên như Lazada, Sendo, Tiki, Shopee,… Sàn thương mại điện tử được biết đến như một thị trường trao đổi buôn bán trực tuyến, một nơi mà mọi người có thể rao bán và tìm kiếm tất cả mọi thông tin về thông tin về một mặt hàng nào đó.

Một điểm ưu việt của các sàn thương mại điện tử đó là khả năng tự thực hiện các giao dịch và quản lý đơn hàng đến tận tay khách hàng. Bởi sự tiện lợi và dễ dàng đó, mỗi ngày có không ít lượng người dạo chơi, shopping qua các sàn thương mại điện tử, và đó chính là lúc họ tìm đến sản phẩm của bạn một các có hoặc không chủ đích.

Website bán hàng

Tại sao tôi lại cần có website khi đã sở hữu một facebook tuyệt vời. Mạng xã hội có thể là cách để tiếp cận khách hàng rộng rãi nhưng website lại là nơi khách hàng có thể tìm đến bạn dễ dàng nhất. Với một website chuẩn SEO, khách hàng có nhu cầu trực tiếp sẽ tìm thấy bạn thông qua ông lớn google. Website hữu ích sẽ giúp khách hàng của bạn hình dung rõ nét về sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp cũng như các lợi ích mà họ có thể nhận được khi mua hàng.

Chắc hẳn suy nghĩ của bạn lúc này sẽ là sử dụng cùng lúc tất cả các kênh bán hàng kể trên đúng không? Ai cũng có suy nghĩ như thế bởi đó là cách mà những người bán hàng thu trăm triệu đồng mỗi tháng đang áp dụng. Tuy nhiên, việc bán hàng đa kênh không hề đơn giản như bạn đang nghĩ!

Bất cập khi quản lý dữ liệu từ các kênh bán hàng khác nhau

Bán hàng đa kênh là lời giải cho bài toán muôn thuở đó là “làm sao để ra đơn?”, tuy nhiên lại đặt ra một bài toán khó hơn đó là quản lý đơn hàng thế nào cho hiệu hiệu quả.

Nếu chỉ bán hàng trên một phương tiện, bạn sẽ dành toàn tâm toàn ý cho việc theo dõi thông tin khách hàng từ kênh thông tin đó. Tuy nhiên, với bán hàng đa kênh, việc phải cùng lúc kiểm soát toàn bộ thông tin về hàng nhập, hàng bán, khách hàng, đơn hàng,… tại nhiều “mặt trận” sẽ chỉ có những người ba đầu sáu tay mới có thể làm được.

Thông tin khách hàng không đồng bộ, cách thức hoạt động các kênh bán hàng không giống nhau, có quá nhiều đơn hàng cùng lúc rất dễ khiến

Ứng dụng công nghệ trong bán hàng đa kênh

Công nghệ phát triển vượt trội khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ở một xã hội con người đang chung sống với robot như hiện nay, nếu chúng ta không bắt kịp công nghệ được coi là một thiệt thòi vô cùng lớn.

Hoạt động kinh doanh bán hàng cũng không ngoại lệ, để tận dụng tối ưu nguồn lực vốn có chúng ta không thể bỏ qua sự giúp đỡ từ những ứng dụng công nghệ. Để đối phó với việc ba đầu sáu tay khi phải quản lý bán hàng đa kênh, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm quản lý bán hàng, các ứng dụng kết nối quản lý mọi thông tin từ các “mặt trận” khác nhau chỉ trên một nền tảng duy nhất. Dựa vào đó, bạn có thể thống kê được doanh thu giữa các kênh bán hàng khác nhau, so sánh để biết được bạn đang bán hàng hiệu quả nhất ở đâu? Các đơn hàng tồn kho, báo cáo thu chi từng kênh cũng được định hình rõ ràng, thêm vào đó là khả năng giảm thiểu chi phí vận chuyển, kho bãi khi đơn hàng online được đồng bộ với cửa hàng chính.

Đó là cách những người trẻ thành công đang áp dụng cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu bạn cũng đang có một ý tưởng kinh doanh để manh nha khởi nghiệp, hãy suy nghĩ về phương thức bán hàng đa phương tiện nếu muốn “đơn về như bão” nhé! Chúc các bạn thành công.

Tin liên quan


Ông Phạm Đức Bình (CEO Công ty CP Công nghệ BNC Việt Nam) bày tỏ quan điểm về xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh

Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” do Báo Văn Hóa phối hợp với ...

BNC Group và tham vọng phát triển giải pháp toàn diện từ kinh doanh cho đến nhân lực

Cụm từ “Bán hàng đa kênh – Omnichannel” có lẽ không còn xa lạ với các doanh nghiệp...

Quan hệ giữa doanh nghiệp startup và nhà đầu tư: Hãy cẩn trọng, thẳng thắn và rõ ràng

Để tìm vốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) không phải là một câu...